Nguyên nhân phổ biến dẫn đến khô âm đạo khi quan hệ


Sự khô âm đạo thường liên quan đến mãn kinh, nhưng nó thực sự rất phổ biến ở phụ nữ ở mọi lứa tuổi. Nó không chỉ gây đau đớn khi quan hệ tình dục mà thậm chí  còn gây khó chịu khi đi đứng.

Việc thiếu bôi trơn không chỉ làm cho quan hệ tình dục trở nên khó chịu mà còn rất nguy hiểm. Hầu hết phụ nữ phải nghiến răng và chịu đựng khi quan hệ tình dục mà không có chất bôi trơn. Để đối mặt với tình trạng này, chúng ta thường tìm đến những chất bôi trơn tại hiệu thuốc. Nhưng những chất bôi trơn hóa học này lại có những rủi ro  như nhiễm nấm men, gây hại cho sinh sản, giảm hệ miễn dịch, tăng nguy cơ ngừa thai, và nhiều hơn nữa. Vậy, tại sao rất nhiều phụ nữ bị khô âm đạo? Bên cạnh những vấn đề về rối loạn nội tiết tố nữ khi đến giai đoạn tiền mãn kinh thì có rất nhiều các yếu tố khác có thể là thủ phạm.

 

1. Mất cân bằng hormone 

Phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều có thể mắc phải tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ có xu hướng khô âm đạo.  Estrogen là hoocmon có trách nhiệm làm tiết dịch âm đạo.

2. Hút thuốc lá và uống rượu bia

Hút thuốc lá góp phần làm khô âm đạo khi quan hệ đặc biệt vì nó có thể hạ thấp mức estrogen trong cơ thể. Rượu cũng góp phần làm khô da âm đạo vì một trong những tác dụng của nó là mất nước - gián tiếp nó ảnh hưởng đến lượng nước trong các tế bào của cơ thể - các tế bào niêm mạc âm đạo cũng dẫn đến khô da với sử dụng bền vững. ướt

3. Sau khi sinh và cho con bú sữa mẹ 

Nuôi con bằng sữa mẹ rất tốt cho sức khỏe của một người mẹ ở nhiều mức độ, tuy nhiên, nó cũng gây ra các tuyến yên tiết ra prolactin, hormone sản sinh ra sữa và làm hạ mức estrogen , dẫn đến khô da âm đạo. Khi gặp phải tình trạng này bạn đừng quá lo lắng vì mức estrogen sẽ tăng dần sau khi sinh / cho con bú tới tình trạng bình thường.



4 . Thuốc men 

Phần lớn phụ nữ đang dùng thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc ngừa thai, hoặc thuốc giảm huyết áp. Từ 30 đến 70 phần trăm  bệnh nhân trầm cảm đang gặp một số vấn đề tình dục, và khô âm đạo là một trong những vấn đề hàng đầu. Hơn nữa, thuốc kháng cholinergic, thường được sử dụng để điều trị bàng quang quá mức hoặc đổ mồ hôi quá nhiều , cũng gây ra khô âm đạo. Một số thuốc kháng histamine như Benadryl cũng có thể làm khô các kênh âm đạo của bạn. Có các chất thay thế tự nhiên cho thuốc gần như bất kỳ, và họ sẽ tiết kiệm cho mình từ khô âm đạo và các phản ứng phụ khó chịu khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét