Tìm hiểu về tiền mãn kinh và mãn kinh



Trong cuộc sống, một người phụ nữ phải trải qua vô số những thay đổi, từ thanh thiếu niên đến già nua. Những thay đổi này xảy ra qua các giai đoạn: bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt, giai đoạn sinh sản, giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Mặc dù giai đoạn tiền mãn kinh là một phần của quá trình tự nhiên, mọi phụ nữ nên biết, hiểu các triệu chứng và giải quyết vấn đề một cách chính xác với sự trợ giúp của bác sĩ phụ khoa. Trước khi tham khảo ý kiến ​​bác sĩ phụ khoa, hãy cùng chúng tôi hiểu giai đoạn tiền mãn kinh và cách giải quyết các triệu chứng của nó.

giai đoạn tiền mãn kinh


Tiền mãn kinh là gì?

Sự khác biệt duy nhất giữa giai đoạn tiền mãn kinh và giai đoạn mãn kinh liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt - bắt đầu từ những bất thương của chu kỳ kinh nguyệt trong giai đoạn tiền mãn kinh và kết thúc với việc ngừng kinh nguyệt hoàn toàn trong giai đoạn mãn kinh. Các triệu chứng còn lại bắt đầu ở giai đoạn tiền mãn kinh và tiếp tục trong giai đoạn mãn kinh.

Mãn kinh là gì?

Thời kỳ mãn kinh được định nghĩa là ngừng hoàn toàn dòng chảy kinh nguyệt trong 12 tháng. Mặc dù tuổi mãn kinh của tuổi mãn kinh có thể thay đổi bất cứ nơi nào giữa 45 tuổi đến 55 tuổi, tuổi trung bình của mãn kinh là 51 năm.

Giai đoạn tiền kinh nguyệt là gì?

Giai đoạn tiền kinh nguyệt là giai đoạn chuyển tiếp của đời sống nữ giới trước mãn kinh, thường xảy ra khoảng 40-50 tuổi. Thường xảy ra 3-4 năm trước khi mãn kinh. Đối với nhiều phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh có thể đến khi chỉ mới 35 tuổi được gọi là mãn kinh sớm.

Điều gì sẽ xảy ra trong giai đoạn tiền mãn kinh?

Khi một phụ nữ bước vào giai đoạn này, số lượng và chất lượng trứng trong buồng trứng bắt đầu giảm, được gọi là sự kết hợp của buồng trứng; kết quả này làm giảm lượng estrogen và progesterone.

Ban đầu mức progesterone bắt đầu giảm theo cách thất thường dẫn đến sự thay đổi chu kỳ kinh nguyệt như dòng chảy nặng và chảy máu kéo dài. Điều này được theo sau bởi mức độ giảm estrogen, làm giảm dòng chảy hoặc bỏ qua thời kỳ - cuối cùng, dòng chảy kinh nguyệt dừng lại và kết quả trong thời kỳ mãn kinh. Estrogen cũng cần cho collagen có trong da, răng và lợi. Mức độ estrogen giảm làm cho da mỏng hơn, nếp nhăn, rụng răng, và chảy máu nướu răng. Các bài thuyết trình lâm sàng khác nhau là do mức độ giảm của hoocmon này.

Các yếu tố bên ngoài có góp phần gây ra triệu chứng tiền mãn kinh?

Ngoài hóa trị liệu và phóng xạ làm hỏng buồng trứng, phẫu thuật cắt bỏ một hoặc cả hai buồng trứng; Hút thuốc, căng thẳng, các bệnh di truyền và tự miễn dịch cũng góp phần vào các triệu chứng tiền mãn kinh.

Triệu chứng giai đoạn tiền mãn kinh
 
Các triệu chứng phổ biến là gì?

Các triệu chứng tiền mãn kinh phổ biến nhất bao gồm các giai đoạn bất thường, ảnh hưởng đến 90% phụ nữ; các triệu chứng khác bao gồm:

- Nóng bừng
- Thay đổi tâm trạng
- Vấn đề ngủ
- Đau vú
- Tăng cân
- Tiểu không tự chủ
- Sự khô rát âm đạo và đau đớn
- Ham muốn thấp
- Các triệu chứng ít gặp hơn bao gồm:
- Mệt mỏi
- rụng tóc / làm mỏng tóc
- Độ khó tập trung
- Vấn đề về tiêu hóa
- Đau khớp hoặc đau cơ
- Da khô
- Loãng xương

Các yếu tố nguy cơ chính của mãn kinh là gì?

- Tăng nguy cơ mất xương: loãng xương
- Tăng nguy cơ xơ vữa động mạch: Mỡ tích tụ bên trong thành động mạch
- Tăng mạnh nguy cơ nhồi máu cơ tim và các bệnh tim mạch khác

-    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét