Tác hại của u nang buồng trứng ở phụ nữ



U nang buồng trứng có thể coi là bệnh phụ khoa hay gặp nhất ở chị em phụ nữ. Và nó cũng gây tác hại không nhỏ đến cuộc sống cũng như  sức khỏe của chị em . Cùng Suc Khoe Phai Dep Moi Ngay tìm hiểu về căn bênh nguy hiểm qua bài viết sau đây nhé.

Bệnh u nang buồng trứng gây hại gì?

1)Dẫn đến vô sinh: một khi u nang to lên hoặc biến chứng sẽ làm cho quá trình thụ tinh của tinh trùng và trứng bất thường, do đó mà ảnh hưởng đến quá trình thụ thai, dẫn đến hậu quả là vô sinh,, thuộc phạm trù bệnh vô sinh do rối loạn nội tiết .

u nang buồng trứng


2)Gây phù nề: những người bị u nang buồng trứng ngoài vấn đề ăn không ngon ra, giảm thể trọng ,vùng bụng bị trương sưng , còn có hiện tượng nôn ọe,sốt, vùng bụng đau kịch liệt,giai đoạn cuối thậm chí còn bị phù nề vùng bụng và tứ chi.

3)Ung thư: u nang buồng trứng ngày càng to ra, dễ bị nhiễm trùng ,chảy máu,xoắn,chảy máu, nứt vỡ, uy hiếp đến tính mạng của người bệnh, một số u nang còn phát triển thành ung thư.

4)Dẫn đến xảy thai sinh non: bị u nang buồng trứng trong thời kì tam cá nguyệt thứ nhất rất dễ bị sảy thai,trong tam cá nguyệt thứ 2 dễ phát sinh u nang buồng trứng xoắn,trong tam cá nguyệt thứ 3 lúc này u nang phát triển to ,có thể dẫn đến vị trí thai nhi bất thường, khi sinh nở sẽ bị tắc nghẽn gây khó sinh.

5)U nang bị vỡ ,nguy hiểm đến tính mạng: khi u nang phát triển đến một kích thước nhất định nào đó,có thể có biến chứng như u nang bị viêm nhiễm,u nang bị xoắn, chảy máu,vỡ.


Sau khi cắt bỏ u nang thì có thể làm mẹ được không

-U nang buồng trứng có phân nang lành tính và nang ác tính. Phát hiện sớm điều trị sớm. Nhưng u nang ở giai đoạn đầu không có biểu hiện triệu chứng rõ rệt,vị trí bệnh lại tiềm ẩn nên khó phát hiện.

tác hại của u nang buồng trứng


-Kiểm tra sức khỏe: tốt nhất là nên kiểm tra phụ khoa,siêu âm vùng chậu mỗi năm một lần.

-Đầy hơi, vùng bụng to lên,có vật lạ trong bụng: vùng bụng dưới xuất hiện căng tức,phát hiện có khối u ở bụng.

-Đau bụng: u ác tính sẽ xuất hiện đau bụng cấp.

-Triệu chứng chèn ép: vùng thành bụng và hai chi dưới phù nề,hoặc bị phù nề một bên chi dưới,tiểu tiện khó khăn, mót đi đại tiện.

-Rối loạn kinh nguyệt: để chẩn đoán u lành u ác, ngoài siêu âm, còn phải chup CT, MRI,, vị trí ,tính chất , kích thước của khối u để quyết định phẫu thuật hay kiểm tra định kì, nếu khối u tiếp tục phát triển, nghi ngờ biến chứng thành u ác tính thì nên phẫu thuật càng sớm càng tốt.

-Thông thường trừ khi cắt bỏ 2 buồng trứng ,nếu cắt một bên thì không ảnh hưởng nhiều đến việc mang thai, mổ nội soi để có thể bảo lưu buồng trứng và thông qua điều tiết sau phẫu thuật thì tỉ lệ có thai vẫn còn cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét